ความรู้เรื่องบัญชี

5 วิธี ทำงานให้ประสบความสำเร็จในสายงานของตัวเอง
01/11/2016
โครงสร้างภาษีใหม่ปี 60 เงินเดือนต่ำกว่า 26,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี
04/11/2016

มติ ครม.อนุมัติลดภาษีนิติบุคคล 2 เท่า หากติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์

ครม.อนุมัติยกเว้นภาษีนิติบุคคล 2 เท่า หากติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หวังกระตุ้นประชาชนใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ก้าวสู่เนชันแนล อีเพย์เมนต์ หลังพบประชาชนยังไม่ได้ใช้บัตรเดบิตเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่ร้านค้ายังติดตั้งเครื่องน้อย กระจุกตัวเฉพาะ กทม.

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.ได้เห็นชอบแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยการขยายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ สู่การพัฒนาที่ครบวงจร เพื่อเป็นช่องทางการจ่ายเงินให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดย ครม.จะยกเว้ภาษีเงินได้นิติบุคคลให้บริษัทที่รับติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้หักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า รวมถึงลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ในส่วนของร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับบัตรโดยการนำค่าธรรมเนียมการใช้มาหักรายจ่าย เพื่อให้ประชาชนใช้บัตรได้มากขี้น และรัฐบาลเข้าสู่เนชันแนล อีเพย์เมนต์

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่าประชาชนยังไม่ได้ใช้บัตรเดบิตอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงร้านค้าที่มีการติดตั้งเครื่องรับบัตรยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการกำหนดยอดการใช้จ่ายขั้นต่ำ รวมถึงภาระค่าธรรมเนียมที่ร้านค้าจะต้องจ่ายจากการใช้บัตร ต้นทุนในการติดตั้งเครื่อง จึงไม่เอื้อต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และประชาชนที่ใช้เงินสดในการใช้จ่าย ภาครัฐจึงจะเร่งส่งเสริมให้มีารกระจายจุดเพื่อการใช้จ่ายผ่านบัตรให้มากขึ้น

 

ผู้จัดการ Online